"போருக்குப் பிந்தைய இடிந்த பெண்கள் ஒரு கட்டுக்கதை"

அவர்கள் தங்கள் சட்டைகளை உருட்டிக்கொண்டு, போரில் அழிக்கப்பட்ட யேர்மன் நகரங்களை
மீண்டும் கட்டியெழுப்பினர் - போருக்குப் பிந்தைய காலத்தின் "இடிந்த பெண்கள்" பற்றிய அத்தகைய கதை யதார்த்தத்துடன் சிறிதும் சம்பந்தப்படவில்லை. அவை பெரும்பாலும் பிற்கால தசாப்தங்களின் கண்டுபிடிப்பு என்று வரலாற்றாசிரியர்கள் லியோனி ட்ரெபர் ஒரு பேட்டியில் கூறினார்.

ஃபோகஸ் ஆன்லைன்: மே 8, 1945 இல் யேர்மனியின் நகரங்கள் இடிந்து விழுந்தன, இடிபாடுகளின் மலைகள் உயரமாக குவிந்தன. உழைக்கும் வயது ஆண்களில் பெரும்பாலோர் இறந்தவர்கள் அல்லது சிறைபிடிக்கப்பட்டவர்கள். அந்தக் காலத்திலிருந்து பல படங்களில் நீங்கள் காணக்கூடியபடி, பெண்கள் விஷயங்களை நேர்த்தியாகவும், இடிபாடுகளை அகற்றவும் வேண்டுமா?

லியோனி ட்ரெபர்: யுத்தம் முடிவடைந்த காலகட்டத்தில், இடிபாடுகளை அகற்றுவது மோசமான தண்டனையாக கருதப்பட்டது. நேச நாட்டு இராணுவ மற்றும் யேர்மன் நிர்வாக அதிகாரிகளின் பார்வையும் இதுதான். எனவே, போருக்குப் பின்னர், முன்னாள் என்.எஸ்.டி.ஏ.பி உறுப்பினர்கள் தண்டனை நடவடிக்கை என்று அழைக்கப்பட்டனர். இந்த வழக்கில், பாலின வேறுபாடுகள் எதுவும் செய்யப்படவில்லை, அதாவது பெண்களும் அதைச் செய்ய வேண்டியிருந்தது. உதாரணமாக, இதற்கு முன்சனில் இருந்து ஆதாரங்கள் கிடைத்தன. ஆனால் எண்ணிக்கை மிகவும் குறைவாக இருந்தது. இடிபாடுகளை அகற்றுவது மிக விரைவாக தொழில்முறைப்படுத்தப்பட்டது, இல்லையெனில் முற்றிலும் அழிக்கப்பட்ட நகரங்களில் இடிபாடுகளை அகற்ற முடியாது.

முதல் இரண்டு மாதங்களில் ரஷ்யர்களால் முழுமையாக ஆக்கிரமிக்கப்பட்ட பேர்லின் மற்றும் சோவியத் ஆக்கிரமிப்பு மண்டலமான எஸ்.பி.இசட் மட்டுமே விதிவிலக்குகள் . இங்கே வேலையில்லாதவர்கள் மிக விரைவாக பதிவு செய்யப்பட்டு முக்கிய பணிகள் என்று அழைக்கப்படுகிறார்கள். பதிவு செய்யாதவர்களுக்கு உணவு முத்திரைகள் கிடைக்கவில்லை. பாதிக்கப்பட்டவர்களில் ஒப்பீட்டளவில் அதிக எண்ணிக்கையிலான பெண்கள் இருந்தனர். ஆனால் இந்த வேலைக்கு பெண்கள் மட்டுமே பயன்படுத்தப்படுவது ஒருபோதும் இல்லை. ஆனால் அதிகாரப்பூர்வமாக அழைக்கப்பட்டதால், "கட்டுமானத் தொழிலாளர்கள்" என்று தன்னார்வத் தொண்டு செய்த பெண்களும் இருந்தனர்.

காரணம் வெளிப்படையானது: தன்னார்வத் தொண்டு செய்தவர்கள் சிறந்த உணவு மெனுவைப் பெற்றனர். இதற்கு நேர்மாறாக, "இல்லத்தரசிகள் மட்டும்" மிக மோசமான வகையைப் பெற்றனர், இது பிரபலமாக பசி அட்டை அல்லது கல்லறை அட்டை என்று அழைக்கப்படுகிறது, ஏனெனில் அவை உயிர்வாழ போதுமானதாக இல்லை.

பெண்களின் விகிதம் எவ்வளவு பெரியது என்று மதிப்பிட முடியுமா?

மார்க்: இது கடினம். பேர்லினைத் தவிர, கணக்குகள் வைக்கப்பட்டிருப்பது அங்குதான். இந்த வேலையற்றவர்களிடையே பெண்களின் விகிதத்தின் உச்சநிலை 1946 வசந்த காலத்தில் எட்டப்பட்டது என்பதை இது காட்டுகிறது. அந்த நேரத்தில் 26,000 பெண்கள் இருந்தனர். மேற்கு மற்றும் கிழக்கு பேர்லினில் வாழ்ந்த சுமார் 500,000 உழைக்கும் பெண்களுக்கு, இந்த விகிதம் ஐந்து சதவீதத்திற்கும் குறைவாகவே இருந்தது. எனவே அது ஒரு வெகுஜன நிகழ்வு அல்ல.

பேர்லினில் இருந்ததைப் போல விஷயங்கள் கையாளப்பட்ட SBZ க்கு புள்ளிவிவரங்கள் எதுவும் கிடைக்கவில்லை. பிரிட்டிஷ் மேலும் தங்கள் மண்டலத்தில் பெண்கள் பயன்படுத்த வேண்டும், ஆனால் இந்த திட்டமிட்டு ஜெர்மன் நகரம் நிர்வாகங்கள் தடுக்கப்பட்டது. அவர்கள் வெறுமனே பல கட்டுப்பாட்டு விதிமுறைகளை நிறைவேற்றினர், பெண்களின் பயன்பாடு நடைமுறையில் சாத்தியமற்றது. இத்தகைய நடவடிக்கைகள் நகர நிர்வாகங்களில் உள்ள ஆண்களுக்கு நாகரிகத்தின் மொத்த முறிவாக இருந்திருக்கும், இது முற்றிலும் சிந்திக்க முடியாதது.


ஃபோகஸ் ஆன்லைன்: ஏன்?

மார்க்: இது பெண்களின் பொதுவான உருவத்திற்கு முற்றிலும் முரணானது. உதாரணமாக, பிரிட்டிஷ் மண்டலத்தில், 0.27 சதவீத பெண்கள் மட்டுமே பணியில் அமர்த்தப்பட்டனர். இந்த நிகழ்வு அமெரிக்கர்கள் மற்றும் பிரெஞ்சு மண்டலங்களில் இல்லை. அந்த நேரத்தில், பெண்கள் மற்றும் ஆண்களின் வேலை என்று கருதப்படுவது இன்னும் தெளிவாக இருந்தது. இன்றுவரை, அது முற்றிலும் முடிந்துவிடவில்லை.



ஃபோகஸ் ஆன்லைன்: மற்றும் SBZ இல்?

மார்க்: அங்கு பெண்களின் முற்றிலும் மாறுபட்ட படம் இருந்தது. சோவியத் யூனியனில், 1930 களில் இருந்து ஆண்கள் உட்பட பெண்கள் வேலை செய்வது சாதாரணமாக இருந்தது. எனவே மற்றொரு பாரம்பரியம் இருந்தது. எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, சோசலிசத்தில் பெண்களுக்கும் ஆண்களுக்கும் இடையிலான சமத்துவம் நிரல் ரீதியாக அமைக்கப்பட்டது. பெண்கள் வேலைவாய்ப்பில் ஈடுபட்டுள்ளனர் என்பதில் இது காணப்பட்டது. இந்த சித்தாந்தத்தின்படி, சமமான உரிமைகளை நிறைவு செய்வதாக லாபகரமான வேலைவாய்ப்பு காணப்பட்டது. அது 1945 இல் SBZ இல் கையகப்படுத்தப்பட்டது. தொழிலாளர் கொள்கையின் அடிப்படையில் இதுவும் சிறப்பாக செயல்பட்டது, ஏனென்றால் தொழிலாளர்கள் அவசரமாக தேவைப்படுகிறார்கள், ஆண்கள் குறைவாகவே உள்ளனர். இது பின்னர் ஜி.டி.ஆருக்கும் பொருந்தும், இந்த சமத்துவம் பின்னர் கருத்தியல் ரீதியாக அழகுபடுத்தப்பட்டது.

ஃபோகஸ் ஆன்லைன்: மேற்கில் பெண்கள் தூய்மைப்படுத்தும் பணியில் ஈடுபடவில்லை என்பது அவர்களுக்கு வருத்தத்தை ஏற்படுத்தியிருக்காது.

மார்க்: இல்லை, நிச்சயமாக இல்லை!

ஃபோகஸ் ஆன்லைன்: இன்றைய கண்ணோட்டத்தில் - முக்கிய விடுதலை - குறிப்பாக பெண்கள் அதை விமர்சிக்க வேண்டும், இல்லையா?

மார்க்: ஆம், அது சரி. ஆனால் அதுதான் இன்றைய பார்வை. அந்த நேரத்தில், சமத்துவம் பற்றிய பிரச்சினை இன்றைய பாத்திரத்திலிருந்து வெகு தொலைவில் இருந்தது.

ஃபோகஸ் ஆன்லைன் மேற்கு மண்டலங்களின் ஊடகங்களில் சிதைவுகள் எந்தப் பங்கையும் வகிக்கவில்லை என்பதை உங்கள் புத்தகத்தில் விவரிக்கிறீர்கள். இது SBZ இல் வேறுபட்டதா?

ட்ரெப் ஆர்: 1946/47 முதல் பேர்லினிலும் எஸ்.பி.இசட்டிலும் ஒரு உண்மையான ஊடக பிரச்சாரம் தொடங்கப்பட்டது. இப்போது இடிந்த பெண்கள் ஒரு நிலையான தலைப்பாக இருந்தனர். இன்றும் நமக்குத் தெரிந்த ஒரே மாதிரியான விஷயங்களுடன் நிறைய வேலைகள் செய்யப்பட்டுள்ளன.

ஃபோகஸ் ஆன்லைன்: எடுத்துக்காட்டாக?

மார்க்: பெண்கள் தங்கள் சட்டைகளை எப்படி உருட்டுகிறார்கள், அவற்றை ஒன்றாகச் சமாளிப்பது மற்றும் பெர்லினை ஒன்றாக சுத்தம் செய்வது எப்படி என்று விவரிக்கப்பட்டது. இது நான் பேசும் கருத்தியல் காரணங்களுக்காக மட்டுமல்ல, நடைமுறை காரணங்களுக்காகவும் இருந்தது. ஏனெனில் இடிபாடுகளை அகற்றும் படம் மிகவும் எதிர்மறையாக இருந்தது. யாரும் உண்மையில் செய்ய விரும்பாத ஒன்று. இந்த படத்தை மறுபரிசீலனை செய்ய வேண்டியிருந்தது. உதாரணமாக, கிழக்கு ஊடகங்கள் இடிபாடுகளை அகற்றுவது பெண்கள் செய்யக்கூடிய ஒரு வேலை மட்டுமல்ல, ஆனால் பெண்கள் செய்ய விரும்பிய ஒன்று கூட அர்த்தமுள்ளதாகவும் அர்த்தமுள்ளதாகவும் இருப்பதாகக் கூறினர். ஒரு வகையில், இது பொதுவாக பெண் வேலை என்றும் சித்தரிக்கப்பட்டது - அது சுத்தம் செய்யப்பட்டது, எல்லாம் மீண்டும் அழகாக செய்யப்பட்டது. ஒரு நேர்மறையான படத்தை உருவாக்க அதிகாரிகள் அவசரமாக தேவை, இந்த வேலையைச் செய்ய ஒரு உந்துதல். ஏனென்றால் அது பரிதாபமாக இருந்தது.

மேற்கத்திய பத்திரிகைகளில், மறுபுறம், இடிந்த பெண்கள் எஸ்.பி.இசட் மற்றும் ஜி.டி.ஆரின் எதிர்மறை உருவமாக மாறினர். இடிந்த பெண்கள் சோசலிஸ்டுகளால் ஆண்களால் சுரண்டப்பட்ட மற்றும் சுறுக்கமான பெண்களாக கருதப்பட்டனர். இடிபாடு பெண் என்ற சொல் வெஸ்ட் பிரஸ்ஸில் எப்போதும் பேர்லின் துணைத் தொழிலாளர்களுடன் ஒத்ததாக இருந்தது . தற்செயலாக, இடிந்த பெண்கள் என்ற சொல் இந்த அறிக்கைகளிலிருந்து உருவாக்கப்பட்டது.

ஃபோகஸ் ஆன்லைன்: ஆனால் பழைய கூட்டாட்சி குடியரசின் ஒரு கட்டத்தில், இடிந்த பெண் என்ற சொல் சாதகமாக வெளிப்பட்டது. அது எப்போது, ​​பின்னணி என்ன?

மார்க்: 1950 களில் - ஆனால் பேர்லினில் மட்டுமே - இடிந்த பெண்கள் என்ற சொல் சாதகமாக பார்க்கப்பட்டது. பெடரல் ஜனாதிபதி தியோடர் ஹியூஸ் அவர்களில் சிலருக்கு பெடரல் கிராஸ் ஆஃப் மெரிட் வழங்கினார். ஆனால் 1980 கள் வரை இடிபாடுகளின் பெண்களின் நேர்மறையான பிம்பம் அப்போதைய கூட்டாட்சி குடியரசு முழுவதும் சாதகமாக வளர்ந்தது. அந்த நேரத்தில் இரண்டு தற்போதைய சமூக அரசியல் விவாதங்களால் இது ஊக்குவிக்கப்பட்டது: குழந்தை ஆண்டு என்று அழைக்கப்படுவது அறிமுகம் மற்றும் அந்த நேரத்தில் பெண்களின் வரலாறு தோன்றியது.

ஃபோகஸ் ஆன்லைன்: குழந்தை ஆண்டு 1986 இல் ஹெல்முட் கோல் அரசாங்கத்தால் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது. அப்போதிருந்து, தாய்மார்கள் அல்லது தந்தைகள் ஓய்வூதியத்திற்கு எதிராக ஒரு குழந்தையின் முதல் வருட வாழ்க்கையை கணக்கிட்டுள்ளனர். இடிபாடுகளுடன் கூடிய பெண்களுக்கும் இதற்கும் என்ன சம்பந்தம்?

மார்க்: அந்த நேரத்தில் 1921 க்கு முன்னர் பிறந்த பெண்கள் அனைவரும் வெறுங்கையுடன் செல்ல வேண்டும் என்று ஒரு காலக்கெடு விதி இருந்தது. இருப்பினும், வன்முறை எதிர்ப்பு இருந்தது. அவருக்கு கிரே பான்டர் கட்சி தலைமை தாங்கியது. பசுமைவாதிகள் மற்றும் ஓரளவு FDPஅதை பன்டஸ்டேக்கில் அறிமுகப்படுத்தினார். கிரே பாந்தர்ஸ் இடிந்த பெண்கள் என்ற வார்த்தையை தங்கள் பிரச்சாரத்திற்கு பயன்படுத்தினர். போருக்குப் பின்னர் ஜெர்மனியை மீண்டும் கட்டியெழுப்பிய தலைமுறை அவர்தான் என்று அவர்கள் வாதிட்டனர் - எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, அவர்கள் வெறுங்கையுடன் செல்ல வேண்டுமா? 1921 க்கு முன்னர் பிறந்த பெண்களுக்கு குறைந்த கூடுதல் பணத்தை அரசாங்கம் அறிமுகப்படுத்தியது. பெடரல் அரசியலமைப்பு நீதிமன்றம் இந்த ஒழுங்குமுறையை அதன் இடிபாடு பெண் தீர்ப்பில் உறுதிப்படுத்தியது. அப்போதிருந்து, இடிந்த பெண்கள் என்ற சொல் முழு தலைமுறை பெண்களுக்கும் ஒத்ததாகிவிட்டது.

ஃபோகஸ் ஆன்லைன்: மற்றும் பெண்கள் இயக்கம்?

மார்க்: இது ஒரே நேரத்தில் வந்து ஒரு சிறிய பாத்திரமாக இருந்தாலும் ஒரு பாத்திரத்தை வகித்தது. அந்த நேரத்தில், பெண்களின் புதிய வரலாறு தன்னை நிலைநிறுத்தியது. பிரச்சனை என்னவென்றால், இந்த விஷயத்தை கையாளும் பெண்களில் பலர் வரலாற்றாசிரியர்கள் அல்ல. பலர் மாற்று இடதுசாரி சூழலில் இருந்து வந்தவர்கள். அவர்களின் முன்மாதிரி முதன்மையாக விஞ்ஞான தெளிவு அல்ல, ஆனால் பெண் முன்மாதிரிகளைத் தேடுவதற்கும், போரில் மற்றும் போருக்குப் பிந்தைய காலகட்டத்தில் தாய்மார்கள் மற்றும் பாட்டி தலைமுறையினரைக் கையாள்வதற்கும் ஆகும். இடிந்த பெண்கள் இயற்கையாகவே தங்களை நன்கு பெண் வலிமைக்கான மாதிரிகளாக வழங்கினர்.

ஃபோகஸ் ஆன்லைன்: பின்னர் படம் நேர்மறையாக மாறியது?

மார்க்: ஆம். சிதைந்த பெண்கள் இப்போது ஜேர்மன் நகரங்களுக்கு எதிரான விமானப் போரில் பாதிக்கப்பட்ட பெண்களாக மட்டுமே சித்தரிக்கப்பட்டு பின்னர் நாட்டை மீண்டும் கட்டியெழுப்பினர் மற்றும் ஜேர்மன் பொருளாதார அதிசயத்திற்கு அடித்தளம் அமைத்தனர். எனவே நல்ல பெண்கள் கெட்ட ஆண்களின் அழுக்கை அகற்றிவிட்டார்கள். எனவே அவர்கள் உண்மையான கதாநாயகிகள், ஒரு முழுமையான வெற்றிக் கதை.

ஃபோகஸ் ஆன்லைன்: படம் எனக்கு சுருக்கப்பட்டது.

மார்க்: அப்படியே. ஏனென்றால் அது வேறு ஏதோ இருக்கிறது என்று மேசையின் கீழ் முழுமையாக அடித்துச் செல்லப்பட்டது. மே 8, 1945 அன்று சாம்பலில் இருந்து ஒரு பீனிக்ஸ் போல இடிந்த பெண் ஜெர்மனியில் முடிவடையவில்லை, ஆனால் இந்த பெண்களின் தலைமுறை தேசிய சோசலிச அமைப்பில் அதிக ஈடுபாடு கொண்டிருந்தது. ஆனால் வெளிவந்த கதை பெண்கள் கதாநாயகிகளாக இருந்தது. இடிந்த பெண் என்ற சொல் இதற்கு மிகவும் பொருத்தமானது, இப்போது போருக்குப் பிந்தைய ஜேர்மன் பெண்ணுக்கு வெள்ளெலி சென்றது, உணவுக்காக மணிக்கணக்கில் வரிசையில் நின்றது, தனது குழந்தைகளை அழைத்து வந்து கறுப்புச் சந்தையில் பொருட்களை வர்த்தகம் செய்தது.

ஃபோகஸ் ஆன்லைன்: போருக்குப் பிந்தைய காலகட்டத்தில் பெண்கள் அதிக சுமைகளைச் சுமந்தார்கள் என்பதில் சந்தேகமில்லை - ஆனால் கற்களை இழுப்பது அவற்றில் ஒன்றல்ல. பெண்ணிய வரலாற்று வரலாற்றின் இந்த பகுதி வெறுமனே வரலாற்று பிளவுகளா?

மார்க்: நீங்கள் அதைச் சொல்ல வேண்டும். இது ஒரு வரலாற்று வரலாற்று வரலாறாகும், இது அரசியல் குறிக்கோள்களைக் கொண்டிருந்தது, எனவே உண்மைகளை உன்னிப்பாகக் கவனிக்க விரும்பவில்லை. இடிபாடுகளின் இந்த வரலாற்றுப் படம் இன்றுவரை உள்ளது. கடந்த 20 ஆண்டுகளில் இது அபத்தமாக உரிமைகளால் கையகப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. ஜேர்மன் இடிந்த பெண்கள் ஜெர்மனியை மீண்டும் கட்டியெழுப்பினர், துருக்கிய விருந்தினர் தொழிலாளர்கள் அல்ல என்று அவர்களின் கதை இப்போது கூறுகிறது - அது நிச்சயமாக 1980 களில் இடதுசாரி பெண்கள் விரும்பியதல்ல.

ஃபோகஸ் ஆன்லைன்: சுருக்கமாக, "இடிந்த பெண்கள்" இல்லை என்று நீங்கள் கூறலாம்?

மார்க்: ஆமாம், அவை ஒரு கட்டுக்கதை, பின்னர் ஆர்வமுள்ள தரப்பினரால் கட்டப்பட்டது.

Blogger இயக்குவது.